7 ต้นไม้นิยมปลูกบนโต๊ะทำงาน ช่วยเสริมฮวงจุ้ย นำสิ่งดีๆเข้ามาสู่ชีวิต

คนรักธรรมชาติและต้นไม้ห้ามพลาด เพราะวันนี้เราได้รวบรวมต้นไม้ที่นิยมเลี้ยงไว้ตั้งโต๊ะทำงาน เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลา แต่อยากเลี้ยงต้นไม้เล็ก ๆ ไว้บนโต๊ะทำงานให้ดูสดชื่นบ้าง มาดูกันว่าต้นไม้ตั้งโต๊ะทำงานสุดสตรองที่เหมาะนำมาตั้งโต๊ะของคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล มีต้นไหนน่าปลูกบ้างไปดูกันเลยค่ะ




1. ต้นกระบองเพชร


ภาพจาก http://www.lookbook.in.th/cactus-hipster/

ต้นกระบองเพชร เป็นต้นไม้ขนาดเล็กที่มีหลายชนิด และมีรูปทรงให้เลือกมากมาย วางไว้ตรงไหนของโต๊ะทำงานก็ดูสวยโดดเด่น และทำให้จิตใจสดชื่นเบิกบานทั้งวัน แถมราคาก็ยังถูกหาซื้อได้ไม่ยาก ดูแลง่าย ไม่ต้องการน้ำมาก เหมาะสุด ๆ สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา และจุดเด่นที่เหมาะแก่การนำมาวางไว้บนโต๊ะทำงานคือ กระบองเพชรช่วยดูดคลื่นรังสีจากคอมพิวเตอร์ได้ด้วย ฉะนั้นจึงเป็นต้นไม้บนโต๊ะทำงานที่นิยมอันดับต้น ๆ เลยทีเดียวค่ะ


2.ต้นไม้สวรรค์ หรือต้นใบเงิน


ภาพจาก http://www.vayuimplant.com/product/jade-plant-crassula-ovata-miller-druce/

ต้นไม้สวรรค์ ต้นใบเงิน หรือต้นคลาสซูล่า ต้นไม้ที่มีใบอวบ กลม ออกใบซ้อนกัน และมีขนาดเล็ก ส่วนลำต้นตั้งตรงและเป็นทรงพุ่ม ออกดอกสีขาวและสีชมพู เป็นไม้ที่ชอบดินแห้ง ทนร้อนและแล้งได้ในระดับปานกลาง มีสายพันธุ์มากกว่า 300 สายพันธุ์ วิธีการดูแล รดน้ำในตอนเช้าวันละ 1 ครั้ง ถ้าสังเกตเห็นดินแห้งผิดปกติค่อยรดน้ำก็ได้ค่ะ นำออกไปตากแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้า อย่าให้โดนแดดแรงทั้งวัน มิเช่นนั้นอาจจะเฉาตายได้


3. ต้นพลูด่าง


ภาพจาก http://www.naibann.com/15-plants-for-removing-toxin-in-house-recommended-by-nasa/

ต้นพลูด่างเป็นประเภทไม้เลื้อย ที่หลายๆคนนำมาตกแต่งได้ทั้งในบ้านหรือบนโต๊ะทำงานเพื่อสร้างความสดชื่นให้กับสภาพแวดล้อมและตนเอง พราะนอกจากใบรูปทรงหัวใจจะมีสีเขียวอ่อน ๆ สวยงามแล้ว ยังมีความสามารถพิเศษที่ช่วยดูดสารพิษในอากาศได้อีกด้วย พลูด่างไม่ได้แค่อยู่ในกระถางเท่านั้นเรายังสามารถนำมาประยุกต์ตกแต่งไว้ในโหลแก้วก็ได้  เพื่อความเก๋ไก๋ของโต๊ะทำงาน




4.เศรษฐีเรือนใน


ภาพจาก http://www.naibann.com/15-plants-for-removing-toxin-in-house-recommended-by-nasa/

เป็นไม้ประดับที่มีคุณสมบัติติดหนึ่งในบรรดาต้นไม้ดูดซับสารพิษ เหมาะกับการนำมาปลูกประดับไว้ที่บ้านหรือแม้กระทั่งบนโต๊ะทำงาน เราคงจะคุ้นเคยกับชื่อไทย ๆ ของไม้ชนิดนี้เป็นอย่างดี โดยมีชื่อสากลคือ Spider Plant หรือ Air Plane Plant เนื่องจากมีลักษณะใบเรียวยาว แบน พลิ้วไหว และเป็นทรงพุ่ม คล้ายขาแมงมุมหรือปีกเครื่องบินนั่นเอง ส่วนเหตุผลที่มีชื่อไทยว่า เศรษฐีเรือนใน เพราะตรงกลางใบมีเส้นสีขาวยาวตลอดทั้งใบ แต่ถ้าเส้นสีขาวอยู่ขอบด้านนอกทั้ง 2 ข้างจะเรียกว่า เศรษฐีเรือนนอก วิธีการดูแลคือปลูกในกระถางที่มีดินร่วนซุย รดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง นำออกไปรับแสงแดดอ่อน ๆ บ้างเช่นกันค่ะ


5. ไผ่กวนอิม


ภาพจาก lisaguru.com

ต้นไผ่กวนอิม แค่ชื่อก็บ่งบอกแล้วจ้า ว่าเป็นต้นไม้มงคล เพราะคนในสมัยโบราณนั้นเชื่อกันว่าหากปลูกต้นไผ่กวนอิม ไว้จะช่วยทำให้คนในบ้านมีฐานะดี เงินทองไหลมาเทมาเรื่อย ๆ สำหรับการปลูกต้นไผ่กวนอิมนั้นปลูกได้ไม่ยาก เพียงแค่นำต้นไม้ออกไปรับแสงแดดจัด หรือแสงร่ม ๆ บ้าง และรดน้ำบ่อย ๆ  ลักษณะของต้นนี้เป็นเหมือนต้นไผ่ขนาดเล็ก ที่นิยมปลูกไว้ในกระถางเล็กบนโต๊ะทำงาน และจะใช้เชือกฟางมัดไว้ให้เป็นกอติดกัน ลักษณะของใบเรียวแหลม มีสีเขียวแกมขาว เมื่อมองดูแล้วสบายตาสบายใจนั่นเอง


6. ต้นลิ้นมังกรแคระ


ต้นลิ้นมังกรแคระ ถือเป็นต้นไม้มงคลที่ทั้งแข็งแรงและไม่มีโรคให้ต้องกังวล แถมยังช่วยดูดซับสารพิษและฟอกอากาศบริเวณรอบ ๆ ได้อีกด้วย ลักษณะลำต้นเป็นเหง้าอยู่ใต้ดินและเจริญเติบโตเป็นกอ มีใบหนา เมื่อนำมาวางที่โต๊ะทำงานก็จะช่วยป้องกันและต่อสู่กับสิ่งไม่ดีที่จะเข้ามาเราได้ วิธีการปลูกก่อนอื่นจะต้องผสมปุ๋ยหมักและดินในอัตราส่วนที่เท่ากัน ใส่ลงในกระถางขนาดเล็ก นำเหง้ามาฝั่งลงในดิน รดน้ำเพียงแค่สัปดาห์ละครั้งและตั้งให้โดนแดดรำไรบ้างในบางวัน


7. ต้นแก้วแคระ


ภาพจาก http://www.plazathai.com/show-502375.html

ต้นแก้วแคระหรือเรียกอีกย่างว่าต้นแก้วแคระอินโด ลักษณะเป็นไม้ทรงพุ่มกลม มีใบเล็ก มีความมันเงา และออกดอกยาก สามารถนำมาเลี้ยงเป็นบอนไซได้ เหมาะกับการนำมาประดับไว้ที่โต๊ะทำงาน เพราะเป็นไม้มงคลที่จะนำพาโชคลาภมาให้เจ้าของ และยังช่วยปรับบรรยากาศให้สดชื่น ขยายพันธุ์ด้วยวิธีปักชำกิ่งขนาดเล็กลงในกระถางที่มีดินผสมกับกาบมะพร้าว ใบก้ามปู ปุ๋ยคอก และน้ำหมักชีวภาพ ตั้งให้โดนแดดจัด ตัดแต่งกิ่งสม่ำเสมอ อย่ารดน้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้เป็นโรคราได้นะคะ


Comments

Popular posts from this blog

ต้นคลาสซูล่า Money plant เลี้ยงอย่างไร? ให้รอดตาย!!

12 ไอเดีย การแต่งบ้านด้วยเคราฤาษี สวยดูดีราวกับม่านที่มีชีวิต