3 วิธีง่ายๆ เลี้ยงแคคตัสอย่างไร?... ให้ออกดอก...

มือใหม่หลายๆ คนที่ซื้อกระบองเพรชหรือแคคตัสแล้ว เน่าตาย หรือเจริญผิดรูปร่างบ้าง แน่นอนว่าถ้าปลูกแล้วดูแลไม่เป็น การที่กระบองเพชรจะตายก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอค่ะ วันนี้เราจึงมีเทคนิควิธีการดูแลแคคตัสและไม้อวบน้ำให้เติบโตและมีดอกสวยงามมาฝากคนรักแคคตัสกันค่ะ






โดยปัจจัยที่ทำให้แคคตัสทั้งหลายออกดอกหลักๆ นั้นขึ้นอยู่กับอายุของแคคตัส การดูแล วัสดุปลูก การรดน้ำ ใส่ปุ๋ย และแสงแดดค่ะ



1.แสงแดดควรให้ได้รับแสงแดดทั้งวัน  ช่วงหน้าร้อนบางทีแดดแรงเกินไปก็ให้หาตาข่ายพลาสติกกันยูวีพรางแสงช่วงบ่ายบ้างค่ะ  ช่วงแดดที่เหมาะสมกับแคคตัสนั้นเป็นช่วงเช้าหรือช่วงบ่ายที่แดดไม่ร้อนมาก นัก แต่หากได้รับแสงมากเกินไปแคคตัสอาจจะแห้งไหม้เป็นสีน้ำตาลได้ ดังนั้นต้องใส่ใจเรื่องร่มเงาหรือพรางแสงให้เหลือประมาณ 70-80% แคคตัสส่วนใหญ่เป็นพืชเมืองร้อนอยู่แล้ว ในเมืองไทยจึงสามารถเลี้ยงแคคตัสได้ดีในเกือบทุกฤดูในอุณหภูมิราว 27-32 องศาเซลเซียสค่ะ



2. การรดน้ำ โดยจะต้องรู้ก่อนว่าแคคตัสแต่ละพันธุ์ที่เราเลี้ยงมีความต้องการปริมาณน้ำและความถี่ในการรดน้ำอย่างไร เพราะแคคตัสแต่ละสายพันธุ์มีความต้องการน้ำที่แตกต่างกันค่ะ วิธีการลดน้ำที่ถูกต้องคือต้องรดให้โชกถึงราก และรดครั้งต่อไปเมื่อดินเริ่มแห้ง ระวังอย่าให้น้ำขังหรือดินแฉะ แคคตัสอาจเน่าหรือเป็นโรคตายได้ค่ะ  ซึ่งมีวิธีทดสอบง่ายๆ โดยการนำไม้แห้งเล็กๆ ปักลงไปให้ลึกถึงโคนกระถางในวันที่รดน้ำ เมื่อนับระยะเวลาจากวันที่รดน้ำวันแรกจนถึงวันที่ไม้ปักแห้ง ก็จะได้ช่วงเวลาในการลดน้ำที่เหมาะสม และอย่ารดน้ำตอนแสงแดดแรงจัดค่ะ





3.ปุ๋ย  ทั่วๆไปก็เป็นปุ๋ยเคมี  สูตรเสมอ อย่างเช่น 16-16-16   21-21-21 ผสมน้ำตามคู่มือ  โดยรดเดือนละครั้งก็พอ ไม่นานก็จะมีดอกให้เห็นค่ะ






Comments

Popular posts from this blog

ต้นคลาสซูล่า Money plant เลี้ยงอย่างไร? ให้รอดตาย!!

12 ไอเดีย การแต่งบ้านด้วยเคราฤาษี สวยดูดีราวกับม่านที่มีชีวิต

7 ต้นไม้นิยมปลูกบนโต๊ะทำงาน ช่วยเสริมฮวงจุ้ย นำสิ่งดีๆเข้ามาสู่ชีวิต