ต้นไม้มหัศจรรย์ 5 ชนิด สามารถทำให้คุณภาพชีวิตและอาการ Sick-Building Syndrome ของคุณดีขึ้นได้

จากผลการวิจัยของทีมนักวิทยาศาสตร์แห่ง American Chemical Society ได้ค้นพบว่ามีต้นไม้ 5 ชนิด ที่สามารถช่วยดูดซับสารเคมีในอากาศและช่วยลดภาวะ Sick-Building Syndrome เช่น ปวดหัว ปวดตา เมื่อยล้า หดหู่ ง่วงนอน ขาดความกระตือรือร้น ลงได้  และยังช่วยทำให้อาการคัดจมูกหรือไอจามคล้ายภูมิแพ้ ที่เกิดจากสารเคมีในอากาศ เช่น กลิ่นบุหรี่ กลิ่นสี กลิ่นเฟอร์นิเจอร์ กลิ่นหมึกปรินท์ หรือกลิ่นอับจากเสื้อผ้ามีอาการดีขึ้นได้  ดังต่อไปนี้





1.Dracaena (ต้นวาสนา)



ต้นวาสนาหรือดราแคนา (Dracaena) จากงานวิจัยพบว่า สามารถช่วยดูดซับสารเคมีและกลิ่นของยาทาเล็บหรือน้ำยาล้างเล็บได้มากถึง 94% (จากการศึกษาทดลองมากกว่า 12 ชั่วโมง) จึงไม่แปลกเลยที่จะเห็นว่ามีหลายๆ ออฟฟิศจะมีต้นไม้ชนิดนี้วางไว้


2.Jade Plant หรือ Crassula argentea (คลาสซูล่า)



คนไทยรู้จักในชื่อคลาสซูล่าหรือใบเงิน  ซึ่งชาวโปแลนด์เรียกมันว่า ต้นไม้แห่งความสุข ขณะที่ชาวสโลวาเกียเชื่อว่า ต้นไม้ชนิดนี้จะนำความมั่งคังมาสู่ครอบครัว ต้นไม้ชนิดนี้ผ่านการพิสูจน์ในห้องทดลอง
ของด็อกเตอร์ Niri พบว่ามันช่วยขจัดพิษและกลิ่นของสารโทลูอีน (สารปิโตรเคมีที่ได้จากการกลั่นน้ำมันและแก๊สธรรมชาติ ส่งผลให้ระคายเคือง กดประสาท หัวใจเต้นผิดจังหวะ และส่งผลต่อตับและไต) ที่อยู่ในกาวติดวอลล์เปเปอร์ ทินเนอร์ แลคเกอร์ และหมึกพิมพ์ได้มากถึง 91%


3.Spider Plant (เศรษฐีเรือนใน)



คนไทยรู้จักกันในชื่อ เศรษฐีเรือนใน เป็นไม้ประดับชนิดแรกที่ได้ชื่อว่า ขจัดสารเบนซินโทลูอีน ได้ถึง 62%  สาร p- Xylenes มากถึง 92% และสาร o-Xylene สูงสุดถึง 93%  ซึ่งสารเคมีเหล่านี้พบได้ในหมึกพิมพ์ ยางลบ สี กาว และน้ำมันเคลือบเงานั่นเอง

4.Bromeliad (สัปปะรดสี)



สัปปะรดสีแสนสวย มีชื่อเรียกว่า Guzmania lingulata สามารถช่วยขจัดสารเบนซินได้มากถึง 92% ซึงเป็นสารพิษที่มีอยู่ในเครื่องยนต์และควันบุหรี่ อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพสูงในการขจัดสาร VOCs ภายในอาคารมากกว่า 80% ของสารเคมีจำนวน 6 ใน 8 อีกด้วย

5.Cactus (แคคตัส)



แคคตัสหรือกระบองเพชร โดยเฉพาะพันธุ์ Caribbean Tree Cactus สามารถดูดซับสารเคมีชนิดเดียวกับต้นเศรษฐีเรือนในได้มากกว่า 80% และดูดซับเบนซินได้ 60% นอกจากนั้นยังน่ารักสดใสดูแลไม่ยากอีกด้วย


Comments

Popular posts from this blog

ต้นคลาสซูล่า Money plant เลี้ยงอย่างไร? ให้รอดตาย!!

12 ไอเดีย การแต่งบ้านด้วยเคราฤาษี สวยดูดีราวกับม่านที่มีชีวิต

7 ต้นไม้นิยมปลูกบนโต๊ะทำงาน ช่วยเสริมฮวงจุ้ย นำสิ่งดีๆเข้ามาสู่ชีวิต