ต้นคลาสซูล่า ต้นไม้ดูดเงิน เสริมฮวงจุ้ย สัญลักษณ์ของความโชคดี โชคเรื่องการเงิน!!!

ต้นคลาสซูล่าสัญลักษณ์ของความโชคดี โชคเรื่องการเงิน ช่วยดึงดูดพลังด้านบวกเข้าสู่บ้านของคุณ



ข้อมูลจำเพาะ
การนำไปใช้ Usage: คลุมดิน/ground coversปลูกในบ้าน/indoorปลูกในกระถาง/container
Trunk characteristics: ไม้พุ่ม/shrubs
Habits: ชอบแดด/full sunชอบที่ร่ม/shadeทนแล้งได้/drought resistance
Height: < 0.30 เมตร/meters



Jade Plant หรือ Crassula argentea
ชาวโปแลนด์เรียกมันว่า ต้นไม้แห่งความสุข ขณะที่ชาวสโลวาเกียเชื่อว่า ต้นไม้ชนิดนี้จะนำความมั่งคังมาสู่ครอบครัว ส่วนในเมืองไทยเรียกว่า ต้นคลาสซูลา ต้นไม้สวรรค์ หรือต้นเงิน เป็นพืชที่ปลูกในร่มได้ดีและมีความอึดเป็นเลิศ จึงไม่ต้องดูแลมาก นิยมปลูกแบบบอนไซคือไม่โตและตกแต่งเพื่อความสวยงาม ผ่านการพิสูจน์ในห้องทดลองของด็อกเตอร์ Niri แล้วว่า ช่วยขจัดพิษและกลิ่นของสารโทลูอีน (สารปิโตรเคมีที่ได้จากการกลั่นน้ำมันและแก๊สธรรมชาติ ส่งผลให้ระคายเคือง กดประสาท หัวใจเต้นผิดจังหวะ และส่งผลต่อตับและไต) ที่อยู่ในกาวติดวอลล์เปเปอร์ ทินเนอร์ แลคเกอร์ และหมึกพิมพ์ได้มากถึง 91%
ต้นคลาสซูล่าเหมาะที่จะนำไปเป็นของขวัญสำหรับขึ้นบ้านใหม่ตามหลักปรัชญาจีน ที่ที่เหมาะที่สุดสำหรับการจัดวางพืชชนิดนี้คือวางไว้มุมทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านคุณเพื่อให้ตรงตามหลักของฮวงจุ้ย และจำนวนใบของพืชชนิดนี้จะส่งผลต่อโชคลาภและความมั่งคั่งให้กับคุณอีกด้วย


ภาพจาก community.akanek.com
ลักษณะทั่วไป
เป็นต้นไม้ที่เหมาะกับสวนสไตล์ Rock Garden หรือปลูกไว้ในอาคาร ตั้งโต๊ะ หรือไว้ตามมุมบ้านก็สวย เพราะเป็นต้นไม้ที่แทบไม่ต้องดูแลอะไรเลย ชนะเลิศเรื่องอึด ทน อดน้ำได้ เหมาะกับคนขี้ลืมหรือขี้เกียจรดน้ำ ปรนนิบัติต้นไม้ จุดเด่นของเจ้าต้นนี้คือ ความกระจุ๋มกระจิ๋มของมัน หลายคนจึงนิยมเลี้ยงใส่กระถางแบบบอนไซ


ลักษณะใบ

ใบอวบ กลม ผิววาวเป็นมัน ขอบปลายใบจะเป็นสีแดง ออกใบซ้อนกันเป็นชั้นๆ สวยดี ทำให้ทรงพุ่มยกตั้งตรง และถ้าดูกันดีๆ  ใบคล้ายหูกระต่ายชุดทักซิโดเหมือนกัน


ภาพจาก community.akanek.com
ลักษณะดอก

ออกดอกสีขาวหรือชมพูก็ต่อเมื่ออายุมากๆ แต่ถ้าปลูกเลี้ยงไว้ในบ้าน จะไม่ออกดอกหรือออกกระปริบกระปรอย




การดูแลรักษา

ถึงจะเป็นไม้ทนแห้ง แต่ถ้าอากาศร้อน ดินแห้งมากๆ ก็ต้องรดน้ำช่วย อาจจะ 2-3 วันครั้ง แต่ถ้าเป็นช่วงอากาศเย็นสัปดาห์ละครั้งก็พอแล้ว ไม่แนะนำเอาไว้ตั้งไว้ตรงที่โดดแดดแรงๆ อย่างติดริมหน้าต่าง เพราะกิ่งก้านใบจะไหม้ได้ ตำแหน่งที่เหมาะที่สุดคือ บริเวณไหนก็ได้ที่แดดไม่ร้อนจัดเกินไป เป็นแดดเช้าจะดีที่สุด

เนื่องจากเป็นไม้อวบน้ำ สะสมเก็บน้ำไว้ที่ลำต้น กิ่ง ก้านใบอยู่แล้ว ดินจึงไม่จำเป็นต้องมีชุ่มน้ำ ดินที่ปลูกจึงต้องเป็นดินที่ค่อนข้างระบายน้ำได้ดีอาจจะผสมวัสดุปลูกอื่นๆ เข้าไปด้วย เช่น กาบมะพร้าว หรือเศษไม้ใบ เศษกรวดเล็กๆ เพื่อให้น้ำระบายเร็วขึ้นไม่ชุ่มขังอยู่ในดินมากนัก


ภาพจาก community.akanek.com

ข้อควรระวัง

ถ้าต้นโดนแดดแรงๆ กิ่งก้านใบจะไหม้ แห้งตาย แต่ถ้ารดน้ำมากเกินไป ต้นจะเน่าได้เพราะดินชุ่มน้ำเกินไป






Comments

Popular posts from this blog

ต้นคลาสซูล่า Money plant เลี้ยงอย่างไร? ให้รอดตาย!!

12 ไอเดีย การแต่งบ้านด้วยเคราฤาษี สวยดูดีราวกับม่านที่มีชีวิต

7 ต้นไม้นิยมปลูกบนโต๊ะทำงาน ช่วยเสริมฮวงจุ้ย นำสิ่งดีๆเข้ามาสู่ชีวิต