7 ต้นไม้ที่ปลูกในห้องนอนได้ ช่วยให้บรรยากาศในห้องนอนสดชื่นขึ้นได้

วันนี้มีต้นไม้ที่สามารถปลูกในห้องนอนได้มาแนะนำค่ะ ซึ่งต้นไม้เหล่านี้จะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ช่วยทำให้นอนหลับสนิทช่วยลดความเครียดและลดสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้อีกด้วย




1.ลิ้นมังกร
ภาพจาก https://home.kapook.com/view157596.html


ต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกในห้องนอนมากทีเดียว เพราะต้นลิ้นมังกรจะคายออกซิเจน ดูดสารพิษและคาร์บอนไดออกไซด์ในช่วงกลางคืน ทำให้ร่างกายได้รับอากาศบริสุทธิ์อย่างเต็มปอดและนอนหลับสนิทมากขึ้น วิธีการปลูกที่ง่ายที่สุดคือ การปักชำ โดยตัดลิ้นมังกรจากต้นพันธุ์มา 1 ใบ ความยาวประมาณ 10 เซนติเมตร ปักลงดิน 1 ส่วน ที่ผสมด้วยทราย 0.5 ส่วน และขุยมะพร้าว 2 ส่วน ดูแลรดน้ำปานกลางวันละ 1 ครั้ง และตั้งให้โดดแดดในเวลากลางวัน

2.เดหลี


ภาพจาก https://www.ihome108.com/best-air-filtering-plants

เพราะต้นไม้สวย ๆ ต้นนี้จะช่วยกรองสาพิษอย่าง เบนซิน ไตรคลอโรเอทิลีน และฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังผลิตความชื้นในอากาศให้เพิ่มขึ้น 5% เพื่อกำจัดเชื้อโรคในอากาศที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ พร้อมบรรเทาการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจทำให้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน ปลูกง่าย ๆ โดยแยกกอจากต้นที่สมบูรณ์มาปลูกลงในกระถางที่มีดินร่วน 2 ส่วน ทราย 1 ส่วน เศษไม้ผุ 1 ส่วน และปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก 1 ส่วน ดูแลรดน้ำให้พอชุ่มแต่อย่าแฉะทุกวัน ตั้งให้โดนแดดรำไร และอย่าลืมละลายปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกในน้ำเปล่าเพื่อรดบำรุงต้นเดือนละ 2 ครั้งด้วยนะคะ


3.เศรษฐีเรือนใน


ภาพจาก https://www.ihome108.com/22-spi-der-plant/

ฟังแค่ชื่อก็น่าหามาปลูกแล้วใช่ไหมคะ เศรษฐีเรือนในจัดว่าเป็นไม้ดูดสารพิษในอาคาร ที่ทางองค์กรนาซาได้ทำการวิจัยแล้วว่า มันมีคุณสมบัติช่วยกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งในอากาศได้ถึง 90% ซึ่งเป็นสารที่มาจากวัสดุก่อสร้างภายในบ้าน หากนำเศรษฐีเรือนในมาตั้งไว้ในห้องนอน ก็จะช่วยกำจัดสารพิษพวกนี้ให้หมดไป พร้อมกับผลิตออกซิเจนให้เราได้นอนหลับสบาย วิธีการปลูกให้นำต้นอ่อนจากไหลไปปลูกลงในกระถางที่มีดินร่วมซุยผสมทรายและเศษหิน ดูแลรดน้ำปานกลางและตั้งให้โดนแดดรำไร




4. ว่านหางจระเข้ ( Aloe vera)
ภาพจาก https://home.kapook.com/view157596.html


นาซ่าบันทึกว่านหางจระเข้ไว้ในอันดับต้น ๆ ของบัญชีพืชที่ช่วยเพิ่มออกซิเจน และการที่มีปริมาณออกซิเจนในห้องนอนเพิ่มมากขึ้น ก็ทำให้หลับสบายขึ้น


5.พลูด่าง

ภาพจาก http://www.stratadata.com.au/wp-content/uploads/2016/07/Strata-Living-24-Suitable-Indoor-Plants-13.jpg

ไม้ประดับที่นอกจากจะมีรูปร่างสวยงามคล้ายรูปหัวใจแล้ว มันยังคุณสมบัติที่น่าทึ่งอีกต่างหาก เพราะช่วยลดฝุ่นในอากาศได้ถึง 94% และเชื้อราในอากาศได้ 78% นอกจากนี้นี้หากนำพลูด่างมาปลูกไว้ในห้องนอน ก็จะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ นอนหลับได้อย่างสบาย ไร้อาการภูมิแพ้หรือหอบหืดรบกวน โดยนำต้นที่สมบูรณ์มาปลูกลงในดินผสมแกลบ ขุยมะพร้าว หรือเศษใบไม้ ในอัตราส่วนที่เท่ากัน หากจะปักในแจกันก็ใช้แค่น้ำสะอาดเพียงอย่างเดียวก็พอค่ะ

6.ลาเวนเดอร์ (Lavender)


ภาพจาก www.istockphoto.com

กลิ่นของลาเวนเดอร์นั้นนับว่ามีประโยชน์อย่างน่าทึ่ง ช่วยลดความวิตกกังวล ความเครียด แถมยังช่วยให้หัวใจเต้นช้าลง ทำให้หลับสบายขึ้น หากนำไปไว้ในห้องของเด็กทารก จะช่วยให้เด็กร้องกวนน้อยลง พ่อแม่มือใหม่ อาจจะใช้ลาเวนเดอร์ มาเป็นตัวช่วยที่ดี

7.โรสแมรี่ (Rosemary)


ภาพจาก sanook

โรสแมรี่ช่วยทำให้ระบบความจำดีขึ้น เคยมีการทดลอง และได้ผลออกมาว่า มันทำให้ความจำดีขึ้นถึง 75% ด้วยการนำมันมาถูบนมือ จากนั้นก็ดมกลิ่น นอกจากนี้กลิ่นหอมสดชื่นของมันยังทำให้คุณภาพของอากาศภายในห้องดีขึ้นด้วย



Comments

Popular posts from this blog

ต้นคลาสซูล่า Money plant เลี้ยงอย่างไร? ให้รอดตาย!!

12 ไอเดีย การแต่งบ้านด้วยเคราฤาษี สวยดูดีราวกับม่านที่มีชีวิต

7 ต้นไม้นิยมปลูกบนโต๊ะทำงาน ช่วยเสริมฮวงจุ้ย นำสิ่งดีๆเข้ามาสู่ชีวิต