15 พันธุ์ไม้ฟอกอากาศปลูกในบ้านช่วยให้สุขภาพดี เป็นสิริมงคล แถมสดชื่นแบบธรรมชาติ



วันนี้เรานำ ผลทดลองจาก NASA องค์การนาซ่ามารวมไว้ในเรื่องนี้ให้เพื่อนได้ทราบกันว่า อากาศในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ หรือห้องต่างๆในบ้านที่ปิดทึบมีมลภาวะเหมือนภายนอกเช่นกัน แพร่กระจายของแบคทีเรียและทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ไวรัส และสิ่งกระตุ้นต่างๆ อาการหวัด แพ้ และหอบหืด เนื่องจากอากาศหนาว ส่วนใหญ่เกิดจากความชื้นในอากาศต่ำพันธุ์ไม้ช่วยฟอกอากาศ ควรปลูกในบ้านเราไปดูกัน


1. ปาล์มสิบสองปันนา
           
ไม้กลางแจ้งที่ทนต่อแสงแดดได้ตลอดวัน ต้องการน้ำและความชื้นในระดับปานกลาง แต่ก็สามารถเจริญเติบโตได้แม้มีแสงแดดน้อยและน้ำน้อย สามารถนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคารได้ มีคุณสมบัติในการดูดสารพิษในอากาศภายในอาคารได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะสารไซรีน (xylene) และมีการคายความชื้นที่ดี
2 ว่านหางจระเข้

สมุนไพรคู่บ้านที่ให้ประโยชน์สารพัดทำสวยก็ดี กินก็ได้สุขภาพ ปลูกไว้ในบ้านก็ช่วยดูดสารพิษจำพวก ฟอร์มัลดีไฮด์ (สารระเหยอินทรีย์ที่มีพิษ หากร่างกายได้รับอาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง เช่น อาการแสบตา แสบจมูก) ได้อีกด้วย เมื่อปริมาณของสารเคมีที่เป็นอันตรายในอากาศมีมากเกินไป ใบของว่านหางจระเข้จะมีจุดสีน้ำตาลขึ้นมาให้เห็นอีกด้วย
3. เศรษฐีเรือนใน
                
จัดว่าเป็นไม้ดูดสารพิษในอาคาร ที่ทางองค์กรนาซาได้ทำการวิจัยแล้วว่า มันมีคุณสมบัติช่วยกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งในอากาศได้ถึง 90% ซึ่งเป็นสารที่มาจากวัสดุก่อสร้างภายในบ้าน หากนำเศรษฐีเรือนในมาตั้งไว้ในห้องนอน ก็จะช่วยกำจัดสารพิษพวกนี้ให้หมดไป พร้อมกับผลิตออกซิเจนให้เราได้นอนหลับสบาย 
4. ต้นยางอินเดีย Rubber Plant

ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม เลี้ยงง่าย ไม่ต้องการน้ำมากแต่สามาถคายความชื้นได้มาก แต่ควรหมั่นตัดเล็มเพื่อควบคุมการเจริญเติบโตไม่ให้เป็นต้นสูงใหญ่ต้นยางอินเดียมีคุณสมบัติในการดูดสารพิษและฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี
5. ตีนตุ๊กแกฝรั่ง English Ivy
                
เป็นไม้เลื้อยที่เกาะอาศัยตามต้นไม้ใหญ่ นิยมปลูกติดกับกำแพงให้เลื้อยคลุมทั่วทั้งกำแพง เป็นพืชที่ชอบแสงแดดจัด แต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในที่มีแสงแดดรำไร ดูดซับสารพิษได้เป็นอย่างดี เช่น สี หมึกพิมพ์ และยังช่วยเพิ่มความชื้นให้บรรยากาศภายในห้องอีกด้วย
6. เยอบีร่า Barberton Daisy

เป็นไม้พุ่มมีลำต้นอยู่ใต้ดิน ใบเป็นแฉกสีเขียวสด ก้านใบและใบมีขนละเอียด ดอกมีหลากสี เช่น แดง ส้ม เหลือง ม่วง ชมพู ขาว สีสวย สดใส และคงทนอยู่นาน ปักอยู่ในแจกันได้หลายวัน มีความสามารถสูงในการดูดสารพิษจากอากาศภายในอาคารและมีอัตราการคายความชื้นสูง จึงเป็นที่นิยมปลูกหรือประดับไว้ในอาคาร
7. เข็มสามสี Red-Edged Dracaena
             
โดดเด่นด้วยสีสันของใบที่มีทั้งเขียว เหลือง และแดงอยู่ในใบเดียวกัน แต่ขอบใบจะเป็นสีแดง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเข็มสามสี เป็นพืชที่มีความทนทานมาก ปลูกได้ดีแม้ในที่ที่มีแสงน้อย เข็มริมแดงเป็นไม้ประดับที่มีความสามารถสูงในการดูดสารพิษในอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารพิษจำพวกไซรีน (สารประกอบที่มีการใช้มากในอุตสาหกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสี สารเคลือบเงา) และไตรครอโรเอทไทรีน (สารที่ใช้ผสมสีและกาว น้ำยาลบคำผิดและหมึก อันตรายต่อสมอง หัวใจ กล้ามเนื้อและตับ) 

8.  เดหลี Peace Lily
           
 นิยมปลูกในบ้านเพราะเป็นพืชที่ดูดสารพิษได้หลายประเภทอย่าง เบนซิน ไตรคลอโรเอทิลีน และฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศได้เป็นอย่างดี ดี อีกทั้งยังผลิตความชื้นในอากาศให้เพิ่มขึ้น 5% เพื่อกำจัดเชื้อโรคในอากาศที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ พร้อมบรรเทาการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจทำให้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน
9.  ลิ้นมังกร Snake Plant

ใบเป็นแท่งกลมยาวหรือแบนกว้าง ปลายแหลม หนาเป็นมัน มีลวดลายบนใบแตกต่างและสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละสายพันธุ์ ลิ้นมังกรมีอีกชื่อหนึ่งว่า หอกพระอินทร์  คนไทยโบราณเชื่อว่า การปลูกลิ้นมังกรไว้ในบ้านจะช่วยป้องกันอันตรายได้ และเชื่อว่าควรปลูกในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ลิ้นมังกรถึงแม้จะมีความสามารถในการดูดสารพิษไม่มากนัก แต่คุณสมบัติเด่นของลิ้นมังกรคือเป็นพืชที่คายออกซิเจนออกมาตอนกลางคืนและดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป จึงเหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอน ห้องพระ
10. วาสนา
            
ใส่กระถางขนาดพอเหมาะ รดน้ำให้ชุ่มชื้น วางในจุดที่แสงแดดส่องรำไร ต้นวาสนาจะช่วยดูดสารพิษต่าง ๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสารไซลีนที่แฝงตัวอยู่ในพลาสติก ฟอร์มาลดีไฮด์, โทลูอีนที่แผงอยู่ตามสีทาบ้านและสีเคลือบเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลาย, เบนซิน และไทรคลอโรเอทิลีน
11 พลูด่าง 

เป็นไม้เลื้อย ที่ลำต้นมีรากงอกออกมาตามข้อ ใบกลมป้อมคล้ายรูปหัวใจ ปลายใบแหลม โคนใบโค้งมนเล็กน้อย ใบมีสีเขียวและมีรอยด่างสีเหลืองอยู่ที่ใบทำให้ดูสวยงาม หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าพลูด่างสามารถดูดสารพิษในอากาศได้เช่นกัน
12. เบญจมาศ 

เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็กที่ดอกมีสีสันสดใสทำให้บรรยากาศภายในสดชื่นสว่างไสว ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของเบญจมาศแล้วเบญจมาศยังเป็นไม้ประดับที่มีความน่าสนใจมาก อันเนื่องมาจากประสิทธิภาพในการดูดสารพิษสูงมาก จำพวกสารพิษ ฟอร์มาดีไฮด์ เบนซีน และแอมโมเนีย
13. เขียวหมื่นปี (Chinese Evergreen)

14. หน้าวัว (Flamingo Lily)

เป็นไม้พุ่มเตี้ย มีอายุหลายปี เป็นไม้ดอกที่มีรูปร่างแปลกตา สีสันสดสวย ออกดอกได้ตลอดปี ใบเป็นรูปหัวใจคล้ายใบบอน ถ้าปลูกภายในบ้านหรืออาคารสำนักงานควรวางในที่ที่สามารถรับแดดได้บ้างพอสมควร รดน้ำวันละ 2 ครั้งในตอนเช้าและตอนเย็น ในฤดูร้อนและฤดูหนาวความชื้นในอากาศมีน้อย ควรรดน้ำเพิ่มในช่วงบ่าย การให้ปุ๋ยนิยมให้ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยเคมีละลายน้ำ
11. จั๋ง (Broadleaf Lady Palm) 

พืชในตระกูลปาล์ม เป็นพืชที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร

Comments

Popular posts from this blog

ต้นคลาสซูล่า Money plant เลี้ยงอย่างไร? ให้รอดตาย!!

12 ไอเดีย การแต่งบ้านด้วยเคราฤาษี สวยดูดีราวกับม่านที่มีชีวิต

7 ต้นไม้นิยมปลูกบนโต๊ะทำงาน ช่วยเสริมฮวงจุ้ย นำสิ่งดีๆเข้ามาสู่ชีวิต